รองเท้าต้องห้าม ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

สำหรับผู้หญิง รองเท้าก็เปรียบเสมือนเครื่องประดับอย่างหนึ่งของร่างกาย เวลาที่เราแต่งตัวจะให้ครบ ก็ต้องมีรองเท้าคู่สวยที่ช่วยส่งเสริมให้เสื้อผ้าของเรามีสไตล์ แต่ก็ยังมีรองเท้าหลายๆแบบ ที่ไม่ดีต่อสุขภาพเท้า เดี๋ยวนี้นอกจากระวังสุขภาพหี ก็ต้องไม่ลืมสุขภาพเท้าของเราด้วย เพราะอาการบาดเจ็บที่เท้าสามารถส่งผลต่อระบบต่างๆของร่างกายได้อย่างไม่คาดคิด เรามาดูกันดีกว่า รองเท้าแบบไหนไม่ควรใส่
1. รองเท้าหัวแหลม หรือรองเท้าทรงแคบ เป็นรองเท้าที่ไม่เป็นมิตรกับผู้หญิงเอามากๆ แต่ก็ยังเป็นรองเท้าที่ได้รับความนิยม เพราะใส่แล้วทำให้ขาดูเรียว เท้าทรงสวย เบื้องหลังความสวยสง่ามันตามมาด้วยความเจ็บจากรองเท้าที่กัดปลายนิ้ว และยังบีบช่วงเท้าทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ หลายคนที่เจ็บฝ่าเท้า จนเกิดอาการเจ็บแปลบ หรือเท้าห่อ เพราะใส่รองเท้าที่รัดมากจนเกินไป ความปวดลามไปถึงกระดูกได้เลยล่ะ
2. รองเท้าแตะ ถึงจะใส่สบาย หรือเป็นมิตรกับเท้ามากแค่ไหน ก็เป็นรองเท้าที่ไม่เหมาะสมจะใส่ในชีวิตประจำวันอยู่ดี เพราะเต็มไปด้วยเชื้อแบคทีเรีย และเวลาที่ใส่ยังไม่ช่วยป้องกันนิ้วเท้าของเราด้วย แนะนำให้เลือกใส่เวลาที่ไปทะเล หรือใส่ไปไหนมาไหนใกล้ๆ ถ้าเมื่อไหร่ที่ต้องเดินทาง รองเท้าแตะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีค่ะ แบคทีเรียสะสมเยอะๆ กลิ่นเท้าอาจจะแรงกว่ากลิ่นหีซะอีก
3. รองเท้าส้นสูง อีกหนึ่งรองเท้าที่อยู่คู่กับความเป็นผู้หญิง ภาพลักษณ์ของดาราหรือคนดังมักจะใส่รองเท้าส้นสูงออกงานกันเป็นประจำ เพราะส่งเสริมบุคลิกให้ดูสูงสง่า แต่รองเท้าส้นสูงยังมีผลเสียต่อระบบประสาท ทำให้เส้นประสาทอักเสบ ปวดฝ่าเท้าและส้นทุกครั้ง ที่สำคัญท่าเดินที่ผิดปกติยังทำให้กระดูกสันหลังเอียง คด หรือเปลี่ยนรูปร่าง ต่อให้ใส่แล้วดูดีขนาดไหน ถ้าส่งผลเสียต่อสุขภาพก็ไม่ดีใช่ไหมคะ
4. รองเท้าพื้นแบนและนิ่มเกินไป เป็นรองเท้าที่ใส่แล้วรู้สึกสบายก็จริง แต่รองเท้าที่ดีควรจะมีพื้นยางรองรับน้ำหนัก และลดการเสียดสีระหว่างฝ่าเท้ากับพื้นรองเท้า ยิ่งพื้นบางมากเท่าไหร่ เท้าของเรายิ่งแบออกมา ใส่รองเท้าแบนนานๆทำให้เกิดพังผืดที่ฝ่าเท้า เนื่องจากรองเท้าที่แบน จะทำให้เท้าแป ไม่เข้ารูปและเดินไม่สะดวก ในระยะยาวส่งผลให้กล้ามเนื้อน่องปูดโต เพราะเดินในท่าทางที่ขัดกับสรีระร่างกาย
แล้วรองเท้าที่เหมาะสมกับผู้หญิงอย่างเราคืออะไร? ประการแรกต้องเป็นรองเท้าที่มีพื้นนุ่ม สามารถรองรับน้ำหนักในการเดินได้ดี พื้นไม่บางจนเกินไป และมีแผ่นรองเท้าที่ออกแบบมาให้สอดคล้องกับรูปร่างของเท้า จะทำให้คุณเดินได้สบาย ลดอาการปวดส้นเท้า ฝ้าเท้า ยิ่งคนที่ทำงานต้องเดินหรือยืนนานๆ ต้องเลือกรองเท้าดีๆเลยค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published.